นิทรรศการ "The Beginning of Something Else"
นิทรรศการ "The Beginning of Something Else" ผลงานโดย วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ (Viriya Chotpanyavisut) จัดแสดงระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2567 - 5 มกราคม 2568 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 26 ตุลาคม เวลา 17.00 น. ณ HOP PHOTO GALLERY
The Beginning of Something Else
นิทรรศการเดี่ยว โดย วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์
.
26 ตุลาคม 2567 - 05 มกราคม 2568
พิธีเปิดนิทรรศการ 26 ตุลาคม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
HOP PHOTO GALLERY
ชั้น 3 แมด, มันมัน ศรีนครินทร์
.
ภาพถ่ายของ วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ มีชีวิตในตัวเอง พวกมันดำรงอยู่ได้ด้วยอากาศและแสงแดด พวกมันเป็นพลังงาน การไหลเวียน และจังหวะของชีวิต พวกมันเป็นจุดเริ่มต้นของวิธีการใหม่ในการมองชีวิต เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งอื่นอีกมากมาย ผ่านเลนส์กล้องของเขา ศิลปินเผยให้เห็นมิติที่ผสานระหว่างความเป็นจริงกับความฝัน ราวกับบทกวีไฮกุที่เขียนในสามบรรทัด แต่ละภาพเปิดเผยชั้นของอารมณ์ที่แตกต่างกัน ผ่านการพินิจพิเคราะห์เงียบ ๆ ของสถานที่เฉพาะในช่วงเวลาหนึ่ง ภาพถ่ายแต่ละภาพเสมือนบทกวีสั้น ๆ ที่คลี่คลายออกมาเมื่อเราพิจารณา ราวกับในบทกวีไฮกุ ที่ส่วนใหญ่ของบทกวีถูกเขียนขึ้นในจิตใจของผู้อ่าน ภาพถ่ายของวิริยะก็เป็นเพียงประกายไฟที่เปิดประตูสู่อารมณ์ใหม่ในจิตใจของผู้ชม นิทรรศการ The Beginning of Something Else กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางอย่างมีสติ ซึ่งไม่จบลงในแกลเลอรี แต่ดำเนินต่อไปในทุกช่วงเวลาของชีวิตประจำวัน
.
ท่ามกลางหนามแหลมคม
เถาวัลย์เติบโตอืดอาด
ปีนป่ายในหมู่หนาม
.
นิทรรศการนี้กระตุ้นอารมณ์ลึกซึ้งที่ยากจะบรรยาย ภาพถ่ายของวิริยะทำให้ผู้ชมต้องนิ่งงัน ท่ามกลางนิทรรศการนี้ แต่ละภาพถ่ายมีเรื่องราวของตนเอง อยู่ในจุดเริ่มต้นของการเดินทางพิจารณา วัตถุของแต่ละภาพถ่ายคือ 'objet trouvé' – วัตถุที่ถูกค้นพบ(found object) ที่แสดงให้เห็นสิ่งต่าง ๆ ตามที่มันเป็น อย่างไรก็ตาม ภาพไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น แต่มันกระตุ้นจินตนาการ ในแง่นี้ ภาพกลายเป็น 'émotion trouvée' – อารมณ์ที่ถูกค้นพบ(found emotion) ความรู้สึกเกิดขึ้นจากแต่ละภาพอย่างไม่มีคำอธิบาย เดินทางจากหัวใจไปยังจิตใจ เราเริ่มเข้าใจว่าทำไมช่างภาพถึงเลือกแต่ละช่วงเวลา และแม้หัวข้อของภาพถ่ายจะดูอธิบายตัวเองได้ แต่กลับเลี่ยงการอธิบายเป็นคำพูด เราเข้าใจว่า 'อะไร' แต่ไม่เข้าใจ 'ทำไม' เรารู้สึกถึงภาพมากกว่ามองเห็นมัน
.
ขนนกขาวส่องแสง
หงส์สองตัวลอยบนทะเลสาบยามพระจันทร์ส่อง
แสงเลือนหายไปในความมืดมิด
.
ภาพถ่ายของวิริยะให้ชีวิตแก่โลกที่ดูเหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนแปลง แสดงให้เห็นถึงธรรมชาติและเวลามีการไหลเวียนผ่านฟิสิกส์และชีววิทยา เป็นคำถามของมาตราส่วนเวลาและพื้นที่ แต่ทุกสิ่งเกิดขึ้นและดับไป และบทบาทของศิลปินคือการจับภาพช่วงเวลานั้น ในผลงานของเขา ศิลปินเดินทางท่ามกลางสิ่งมีชีวิตหลากหลาย เช่น แมลงเต่าทอง หงส์สองตัว เถาวัลย์ที่เติบโตท่ามกลางหนาม หรือแม้แต่ต้นไม้ที่ถูกล้อมรอบด้วยโครงคอนกรีต ชีวิตค่อย ๆ เปิดเผยตัวเองต่อหน้าเขา จากมุมมองนี้ เขากลายเป็นพยานต่อโลกที่ลับเร้น ซึ่งเขาเดินทางอย่างเงียบงัน ในงานนิทรรศการนี้ เขาเปิดเผยการสังเกตของเขาต่อเรา ซึ่งดูเหมือนจะทั้งชัดเจนและซ่อนเร้นในเวลาเดียวกัน สายตาของเขาจับสิ่งที่มองไม่เห็น และแบ่งปันกับเราเส้นทางสู่ปาฏิหาริย์เล็ก ๆ ที่เรามักพลาดไปเพราะเราไม่ได้ให้ความสนใจกับสิ่งที่เรียบง่าย
.
รอยย่นของต้นไม้เก่า
เงาของใบไม้เขียวเต้นระบำ
แสงอาทิตย์และสายลมเล่าเรื่องราวให้เราฟัง
.
ภาพถ่ายของวิริยะเป็นสิ่งมีชีวิตในแง่ที่ว่าพวกมันอาศัยอยู่ในจิตใจของผู้สังเกตการณ์: แม้ว่าภาพจะถูกจัดแสดงในกรอบบนผนังแกลเลอรี แต่พวกมันก็ลอยอยู่อย่างอิสระในจินตนาการ อันที่จริง หากหัวข้อของแต่ละภาพมักจะถูกพิมพ์ไว้ตรงกลางกรอบ แต่บทกวีที่ไร้คำพูดก็ขยายตัวไปไกลกว่าขอบของกระดาษ องค์ประกอบนั้นดูตรงไปตรงมา แต่รัศมีของมันเปล่งประกายไปทั่วห้องนิทรรศการ ภาพแต่ละภาพมีหลายชั้นของความซับซ้อน แม้องค์ประกอบจะชัดเจน แต่ความหมายยังคงต้องค้นหาอยู่ ในแง่หนึ่ง ภาพนั้นมีอยู่จริงในจิตใจของผู้ชมเท่านั้น: เมื่อมองไปที่ใบไม้แห้ง เราอาจสะท้อนถึงความเปราะบางของชีวิตที่ไม่ยั่งยืน เมื่อมองเห็นรอยย่นของต้นไม้ เราจะจินตนาการถึงการเดินทางของชีวิตของมัน ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ไปจนถึงต้นไม้ที่แข็งแกร่ง เมื่อมองเห็นซากปรักหักพังที่ปกคลุมด้วยวัชพืช เรามองเห็นการสลายตัวของระเบียบมนุษย์ที่พ่ายแพ้ต่อธรรมชาติ เป็นต้น
.
กรอบคอนกรีตมองสู่ธรรมชาติ
ห้องสี่เหลี่ยมมุมฉากที่เติมเต็มด้วยความโกลาหล
วัชพืชสีเขียวค่อย ๆ โอบกอดโลกสีเทาของเรา
.
ในนิทรรศการนี้ คุณจะได้เดินทางผ่านช่วงเวลาของการพิจารณา และค้นพบความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ ซึ่งไม่เพียงแต่จะพบได้ภายในกำแพงเหล่านี้ แต่ยังมีอยู่รอบตัวคุณในชีวิตประจำวัน ภาพถ่ายของวิริยะเป็นการเชิญชวนให้ค้นพบโลกใหม่ผ่านการรับรู้และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวคุณ โดยการสังเกตสิ่งรอบตัว คุณสามารถสัมผัสถึงอารมณ์ใหม่ ๆ และค้นพบความหมายใหม่ ๆ อย่ามองหาสิ่งใดไกลไปกว่าปรากฏการณ์ธรรมดา: เงาบนผนัง แมลงเต่าทองใต้แสงอาทิตย์ ต้นไม้ที่เติบโตออกมาจากกรอบคอนกรีต โลกที่ปรากฏอยู่กลายเป็นประตูสู่โลกแห่งจินตนาการที่คุณในฐานะผู้ชมสามารถค้นพบได้ ด้วยจิตใจของเรา เราสามารถทำงานเดียวกันกับที่วิริยะทำผ่านภาพถ่าย และสำรวจส่วนที่ไม่รู้จักของจินตนาการของเรา ขณะพิจารณาความเป็นจริงทางกายภาพและชีวภาพ
.
บ่ายวันอาทิตย์ที่แสงแดดอ่อนหวาน
ใบไม้และเงาของมันลอยในห้องนั่งเล่น
ปลายของมันจะสัมผัสกันในที่สุดหรือไม่?
.
ใน The Beginning of Something Else วิริยะ โชติปัญญาวิสุทธิ์ เชิญชวนให้เราไปไกลกว่าการสังเกตธรรมดา และตีความสิ่งแวดล้อมรอบตัวเราผ่านการพิจารณาและจินตนาการ ภาพถ่ายของเขาถ่ายทอดมุมมองของศิลปิน และเสนอให้เราขยายความเข้าใจในโลกแห่งความจริงที่บริสุทธิ์แต่เต็มไปด้วยปาฏิหาริย์ ขณะที่เราเดินชมในนิทรรศการ เราสามารถค้นพบเรื่องราวมากมายที่คลี่คลายออกเป็นชั้นของอารมณ์ ความคิด และความหมายที่อธิบายไม่ได้ ยิ่งกว่านั้น ผลงานของวิริยะยังคงต่อเนื่องอยู่นอกแกลเลอรี ขณะที่มันเปิดสู่มิติใหม่ ดังนั้น นิทรรศการนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของบางสิ่งที่มากกว่านั้น: จุดเริ่มต้นของวิธีการใหม่ในการมองเห็นสิ่งที่เรียบง่าย ผ่านการสังเกตสิ่งรอบตัวด้วยความระมัดระวังและด้วยบทกวี.
.
โอลิเวียร์ เบลล์แฟลม
.
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ hop.project.th@gmail.com
__________The Beginning of Something Else
A Solo Exhibition By Viriya Chotpanyavisut
.
26 October 2024 – 05 January 2025
Opening Ceremony 26 OCTOBER, 5.00 PM Onwards
HOP PHOTO GALLERY
MMAD 3rd Fl., MunMun Srinakarin.
.
The photographs of Viriya Chotpanyavisut are living entities; they live on air and sun; they are energies, fluxes and life paces; they are at the origin of a new way of seeing life; they are the beginning of something else. Through the lens of his camera, Chotpanyavisut reveals another dimension that blends reality with dream. Like a Haiku written in three lines, each picture reveals different layer of emotion with the quiet contemplation of a particular place at a particular time. Each photograph is a sort of short poem that unfolds itself through meditation. As in a haiku, where most of the poem is written in the mind of the reader, the photography of Chotpanyavisut is only the spark that opens new emotions in the viewer’s mind. The exhibition The Beginning of Something Else becomes the beginning of a mindful journey that does not end in the gallery, but continues in the everyday moments of life.
.
Among sharp brambles,
A vine grows slowly,
Climbing among spines.
.
The exhibition evokes deep, indescribable emotions, as Chotpanyvisut’s photographs leave viewers speechless. Among the exhibition, each photograph incorporates its own story, at the beginning of a contemplative journey. The object of each photograph is a sort of ‘objet trouvé’ – a ‘found object’ – showing things as they are. However, the image does not stop there as it triggers the imagination. In that aspect, the image becomes an ‘émotion trouvée’ – a ‘found emotion’. Without explanation, a feeling raise from each image, traveling from the heart to the mind. We begin to grasp why the photographer chose each moment, and while the topic of the photograph seems self-explanatory, it eludes verbal explanation. We understand the ‘what’ but not the ‘why’. We feel the picture more than we see it.
.
White feathers glowing,
Two swans drift on moonlit lake,
Light fades into the darkness.
.
The photographs of Chotpanyavisut give life to an apparently immutable world, showing how matter and time flow through physics and biology. It is a question of time-space scale, but everything born and dies, and the artist role is to catch a snapshot of this process. In his work, the artist travels among multiple species: a ladybird, some swans, a vine growing in the spines of brambles, or a tree caught in a concrete cast. Life unrolls itself in front of his eyes, From that perspective, he becomes a witness of a secret world in which he wanders silently. In this exhibition, he reveals to us his observations, paradoxically both obvious and hidden. His eye certainly catches the unseen, and share with us a way to find unseen miracles, that we often miss because of our lack attention for simple things.
.
Wrinkles of an old tree,
The shadow of a green leave dances,
Sun and wind tell us a story.
.
The photographs of Chotpanyavisut are living entities in the way that they inhabit the observer’s mind: if the images are framed on the exhibition wall, they are also floating freely in the imagination. Indeed, if the subject of each picture is often printed on the centre of the frame, a wordless poem develops itself far beyond the limit of the paper. The composition is straightforward, but the aura is shining in the whole exhibition room. Each picture has multiple layers of complexity. If the composition is clear, the meaning is still to uncover. In a way, the picture only exists in the viewer’s mind: when looking at a dead leaf, we can reflect on the fragility of ephemeral life; When looking at the wrinkles of the tree, we imagine its life journey from the seed to the strong tree it has become; when seeing a ruin covered by weeds, we see the decay human order in profit of the wilderness; etc.
.
A concrete frame looking into wild,
An orthogonal square inhabited by chaos,
Slowly, green weeds embrace our gray world.
.
In this exhibition, you will go through a collection contemplative instants and discover hidden feelings that can not only be found inside these walls, but everywhere around you, in your everyday life. The photography of Chotpanyavisut is an invitation to rediscover the world through your senses, in your direct surroundings. Through the observation of your environment, you can experience new emotions and find new meanings. Look no further than modest phenomena: a shadow on a wall, a ladybird under the sun, a tree growing out of its concrete frame. The immanent world becomes the portal to the world of celestial ideas, that you as an active spectator, can uncover. With our mind, we can realise the same work that Chotpanyavisut does through photography, and explore unknown parts of our imagination while contemplating physical and biological realities.
.
Sweet sunny afternoon,
A leaf and its shadow float in the living room,
Will their tips finally touch?
.
In The Beginning of Something Else, Viriya Chotpanyavisut invites us to go beyond mere observation and to reinterpret our surroundings through contemplation and imagination. His photographs share the artist’s own vision, and suggest to expand our understanding of a pure reality but miraculous reality. As we move in the exhibition, we can discover multiple stories that will uncover layers of emotions, thoughts, and unexplainable meanings. Moreover, the work of Chotpanyavisut continues out of the gallery, as it opens to a new dimension. In this way, the exhibition is only the beginning of something else: the beginning of a new way of seeing simple things through a careful and poetical observation of our direct environment.
.
Olivier Bellflamme
.
For more information: hop.project.th@gmail.com