นิทรรศการ "AMINIMAL | Working Between the Lines"
นิทรรศการ "AMINIMAL | Working Between the Lines" ผลงานโดย มิตร ใจอินทร์ (Mit Jai Inn), อันเดรียส ไรเตอร์ ราเบ (Andreas Reiter Raabe) และ ไจล์ ไรเดอร์ (Giles Ryder) จัดแสดงระหว่างวันที่ 14 กันยายน - 24 พฤศจิกายน 2567 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 17.00 น. ณ JWD Art Space
JWD Art Space นำเสนอนิทรรศการ AMINIMAL | Working Between the Lines โดย มิตร ใจอินทร์ / อันเดรียส ไรเตอร์ ราเบ / ไจล์ ไรเดอร์
โดยความร่วมมือกับ วาเลอรี่ นิโคเลย์ และ โลเรดานา ปัซซีนี ปารัชชานี
.
JWD Art Space is pleased to present AMINIMAL | Working Between the Lines, the exhibition features Mit Jai Inn, Andreas Reiter Raabe, and Giles Ryder.In collaboration with Valerie Nikolay & Loredana Pazzini-Paracciani.
--
พบกับศิลปินผู้มาจากต่างเจนเนอเรชั่น และมีภูมิหลังวัฒนธรรมอันแตกต่าง ทั้งสามล้วนแต่หลงใหลในวิถีการสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างลึกซึ้ง นิทรรศการนี้ได้ชี้ให้เห็นถึงท่าทีและข้อเสนอแนะต่อการทบทวนแนวคิดที่ปะทะกันมาอย่างช้านานของการสร้างงานศิลปะผ่านการลบและเพิ่ม การควบคุมและความโกลาหล ซึ่งเราต่างเผชิญอยู่บ่อยครั้งในประวัติศาสตร์ศิลปะ ผ่านคำถามดังเช่น รูปแบบใดที่เกิดจากลำดับอันไม่สมมาตร? โครงสร้างอันเป็นระบบและความโกลาหลจะบรรจบกันได้หรือไม่? การสร้างซ้ำช่วยก่อเกิดความแปลกใหม่ได้จริงหรือ?มิตร ใจอินทร์ สร้างบทสนทนาระหว่างการรวบรวมและการลดทอน เขามีชื่อเสียงจากผลงานที่ผสานรวมความเป็นจิตรกรรมและประติมากรรมเชิงสัมผัส ในฐานะที่เป็นศิลปินคนสำคัญวงการศิลปะไทยร่วมสมัย ผลงานของเขามุ่งเน้นการผลิตซ้ำสร้าง ’ผิวหนัง’ ของสี ขับเน้นคุณสมบัติของวัสดุในแนวคิดแบบแม็กซิมอลลิสต์ ซึ่งการซ้อนทับนี้ได้กลายเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสดงออกและการต่อต้านรากคิดดั้งเดิมของลัทธิมินิมอลลิสต์ที่เน้นรูปแบบการลดทอน
อันเดรียส ไรเตอร์ ราเบ ศิลปินและนักทฤษฎีจากประเทศออสเตรีย ผลงานของเขามักสำรวจรูปทรงเรขาคณิตและรูปแบบพื้นฐาน โดยเฉพาะเส้นและวงกลม ตลอดจนการใช้เครื่องมือและวัสดุในชีวิตประจำวันเพื่อตั้งคำถามถึงขอบเขตของพื้นที่และการรับรู้ แนวทางแบบมินิมอลของราเบได้หยั่งรากลึกลงไปในความเข้าใจอันลึกซึ้งเกี่ยวกับรูปทรงและฟังก์ชั่น ซึ่งขัดแย้งกับสภาวะซับซ้อนของผลงานศิลปะจัดวางของศิลปิน ที่ซึ่งความเรียบง่ายเป็นดั่งการสำรวจแก่นแท้มากกว่าการลดทอนความงามอย่างทั่วไป
ไจล์ ไรเดอร์ มีพื้นเพเดิมมาจากประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันพำนักอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผลงานของเขาเป็นการนำไฟนีออนและสิ่งของในชีวิตประจำวันเข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตอันแสนวุ่นวายแต่เปี่ยมสีสัน แสดงให้เห็นลักษณะแนวคิดอันไม่ยึดติดกับวัตถุ ที่ซึ่งการผลิตซ้ำและสัญชาตญาณได้ผลิตสร้างองค์ประกอบอันสะเทือนด้วยพลังงานและความเข้มข้น ผ่านการสำรวจสีและแสง รวมถึงความสนใจในแง่พื้นฐานการสรรค์สร้างงานศิลปะ ไรเดอร์เชิญชวนผู้ชมให้เข้าสู่พื้นที่ซึ่งความเป็นระเบียบได้ละลายหายไปในความงามอันจริงแท้ที่แสนจะโกลาหล
ศิลปินทั้งสามจะมานำเสนอผลงานศิลปะและศิลปะจัดวาง ทั้งผลงานเดิม และผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่ ให้เป็นดั่งพื้นที่เพื่อการพบปะและสร้างความเป็นไปได้ สอดคล้องกับชื่อนิทรรศการที่ตั้งใจให้เสมือนเป็นการเล่นคำ ในทางหนึ่ง AMINIMAL แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่อยู่ในแนวปฏิบัติของศิลปินทั้งสาม โดยการนำคำว่า "animal" (สัตว์) "minimal" (เรียบง่าย) และ "a-minimal" (อ-มินิมอล) มาอยู่ร่วมกัน ศิลปินได้ตั้งคำถามถึงรากฐานของลัทธิมินิมอลลิสม์ โดยเสนอว่าแก่นสารและการขยายความไม่ใช่สิ่งที่อยู่ตรงกันข้ามกัน ทว่าคือวิถีแสดงออกอันแตกต่างภายใต้ความฉับพลัน สิ่งทั้งสองนี้ได้หยั่งรากลึกลงไปในปฎิบัติการของศิลปิน ที่ซึ่งสัญชาตญานดิบได้เผชิญกับความคิดสร้างสรรค์ ในอีกด้านหนึ่ง ‘Working Between the Lines’ ได้กลายเป็นถ้อยความร่วมของการแสดงออกทั้งแบบมินิมอลและแม็กซิมอล, ในเชิงทัศนภาพ ผลงานกลุ่มนี้ละม้ายคล้ายฟอสซิลหรือวัตถุทางประวัติศาสตร์ ขณะเดียวกันก็สะท้อนรูปทรงอันล้ำยุคไปด้วย แสดงให้เห็นช่วงขณะสำคัญของศิลปินแต่ละคน ซึ่งเป็นทั้งแก่นแท้และสัญชาตญาณ ก่อร่างจากรูปทรงที่ซับซ้อนทว่าเรียบง่าย เป็นเส้นสายซึ่งเชื่อมโยงการกระทำ การแก้ไข และการทำซ้ำเข้าด้วยกัน ลักษณะทางนามธรรมนี้ได้ชี้ให้เห็นการปรากฏขึ้นของผลงานผ่านการสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับวัตถุ และกับพลังของรูปทรงและสีสัน จนเกิดเป็นบรรยากาศอันเลื่อนไหล ศิลปินสำรวจจุดตัดเหล่านี้ผ่านแนวทางที่โดดเด่นของตนเอง เผยให้เห็นพื้นที่อันสมบูรณ์ซึ่งไม่ได้ทิ้งตัวอยู่บนข้อเท็จจริงแต่อย่างใด ทว่าคือพื้นที่ ‘ระหว่างบรรทัด’
วันเปิดนิทรรศการ: 14 กันยายน 2567 เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
นิทรรศการจัดแสดงระหว่าง: 14 กันยายน – 24 พฤศจิกายน 2567
วันทำการ: วันอังคารถึงวันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์)
สถานที่: เจดับบลิวดี อาร์ทสเปซ, กรุงเทพ--
AMINIMAL | Working Between the Lines, the exhibition features Mit Jai Inn, Andreas Reiter Raabe, and Giles Ryder, three artists from diverse generations and cultural backgrounds, each deeply invested in notions of art-making. The exhibition points to a gesture and a proposition — that of rethinking concepts regarding the intrinsic tension between subtraction and addition, control and chaos, which we are repeatedly confronted with in art history. What forms arise from asymmetrical order? Can there be a convergence between controlled structures and the untamed? Can repetition cause novelty? In posing these questions.
Mit Jai Inn embodies a dialogue between accumulation and subtraction and is known for his tactile and sculptural paintings. As a pioneering figure in contemporary Thai art, Jai Inn’s work pivots on the repetition of gestures to create “skins” of colors that emphasize the role of materiality in the face of a maximalist approach, where layering becomes a form of expression and resistance against the conventional notion of minimalism as purely reductive.
Andreas Reiter Raabe, hailing from Austria, is an artist and theorist. Raabe’s work often explores geometric and essential forms, particularly the line and the circle, and the use of everyday tools and materials to question the boundaries of space and perception. His minimalist approach, rooted in a deep understanding of form and function, contrasts with the layered complexity of his installations, where minimalism becomes an exploration of the essential rather than a mere aesthetic reduction.
Giles Ryder, originally from Australia and residing in Bangkok, uses neon lights and everyday items to engage with the vibrant chaos of life. His work embodies a non-objective ethos, where repetition and instinctive action generate compositions that pulse with energy and intensity. Through his exploration of color and light, and his interest in the primal aspects of art-making, Ryder invites the viewer into a space where order dissolves into chaotic yet essential beauty.
In this exhibition, three artists present existing and newly created works and installations as a ground for encounter and possibility. Hence the title, intended as a play on words. On one hand, AMINIMAL points to the dichotomy inherent in the practices of the three artists. By juxtaposing "animal", "minimal," and “a-minimal”, the artists question the very foundations of minimalism, proposing that the essential and the elaborate are not opposites, but rather different expressions of the same impulse. This duality extends to the ritualistic nature of the artists' practices, where animalistic forces meet creativity. On the other hand, Working Between the Lines, becomes a conduit for both minimal and maximal expression. Visually, the works resemble fossils or artifacts while also embodying futuristic forms. Representing defining moments in each artist’s practice, the works are essential and instinctual, emerging from a complex yet simple form: the line that connects the doing, the undoing, and the redoing. The reference to abstraction informs the work's presence through repetitive engagement with materiality, and with the power of form and color, thus creating a vibrant atmosphere. Through their distinct approaches, the artists explore these intersections, revealing the fertile ground that lies not in certainty but in the spaces "between the lines."
Opening Reception: Saturday 14 September 2024, 17:00 onward
Exhibition: 14 September – 24 November 2024
Opening hours: Tuesday to Sunday, 10:00–19:00 (Closed on Monday)
Place: JWD Art Space, Bangkok