นิทรรศการ "อสาร : Unsinn im Sinn"
นิทรรศการ "อสาร : Unsinn im Sinn" ผลงานโดย วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ (Wasinburee Supanichvoraparch) จัดแสดงระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 - 14 มกราคม 2567 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16.00 น. ณ อัตตา แกลเลอรี่ : ATTA Gallery
อสาร
โดย วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์
คิวเรท โดย นิ่ม นิยมศิลป์25 พฤศจิกายน 2566 – 14 มกราคม 2567
งานเปิดนิทรรศการ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 16:00 – 20:00 น.
ลงทะเบียน 16:00-17:00 น.; กล่าวเปิดงาน 17:00 น.อัตตา แกลเลอรี่ มีความยินดีขอเชิญเป็นเกียรติร่วมงาน และ พบปะพูดคุยกับศิลปิน ในงานเปิดนิทรรศการเดี่ยวเซรามิก ครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปีของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ที่คิวเรท โดย นิ่ม นิยมศิลป์ ในวันเสาร์ที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ระหว่างเวลา 16:00 – 20:00 น. โดยนิทรรศการจะมีจัดไปจนถึงวันที่ 14 มกราคม 2567
เกี่ยวกับนิทรรศการ
นิทรรศการ Unsinn im Sinn หรือ อสาร เป็นนิทรรศการเดี่ยวผลงานเซรามิกครั้งแรกของศิลปิน วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ที่จัดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2557 กว่าช่วงเวลาสิบปีที่ผ่านมา ผลงานแสดงเดี่ยวทางด้านเซรามิกของวศินบุรีถูกจัดขึ้นในประเทศแถบยุโรปเท่านั้น ชื่อ อสาร ถูกนำมาใช้เพื่อสื่อถึงการไร้ซึ่งสาระหรือการพยายามข้ามข้อจำกัดของสสาร นิทรรศการนี้ศิลปินได้ย้อนไปถึงความทรงจำและการทำงานทางด้านเซรามิก ตั้งแต่ช่วงแรกของการเรียน การทำงาน จนถึงปัจจุบัน"Unsinn im Sinn!" (ไทย: มีความไร้สาระเป็นสาระ) เป็นประโยคที่อาจารย์พูดกับวศินบุรีในชั้นเรียนปีแรกของการเรียนเซรามิก ทุกคนเล่นกัน แต่ประโยคตำหนิกลับถูกเจาะจงมาที่เขา ความรู้สึกแย่และคำ ๆ นี้ เป็นสิ่งที่เขายังจำได้ไม่ลืม โชคดีที่ในปีต่อมาเขาได้เรียนวิชาศิลปะกับอาจารย์อีกคนที่เปิดโลกให้เขาเห็นถึงความเป็นไปได้และความน่าสนใจของงานศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ ช่วงเวลานี้เป็นครั้งแรกที่เขาได้ค้นพบความอิสระ ความสนุก ความสุขที่เรียบง่ายจากการสัมผัสเนื้อดินและสร้างสรรค์ให้เป็นไปตามสิ่งที่เขาต้องการ ประสบการณ์และความทรงจำเหล่านี้แม้ไม่ใช่จุดเริ่มต้นให้เขาตัดสินใจทำเซรามิก แต่คือจุดเปลี่ยนให้เขาเริ่มต้นการเป็นศิลปินเซรามิก
ในนิทรรศการนี้ ความทรงจำทั้งดีและไม่ดีถูกนำมาตีความใหม่ การเรียนและการทำงานที่ผ่านมาถูกนำมาพิจารณา วิเคราะห์ และนำเสนอผ่านผลงานแต่ละชิ้น วศินบุรีได้ทำการสำรวจประเด็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคำจำกัดความของเซรามิก การแบ่งแยกระหว่างงานศิลปะและงานหัตถกรรม การสำรวจเทคโนโลยีใหม่ควบคู่ไปกับการทบทวนการเรียนการสอนแบบดั้งเดิม มุมมองและการรับรู้ รวมถึงความหมายที่แฝงอยู่ในผลงานศิลปะ
วศินบุรีชอบตั้งคำถามกับสิ่งที่หลายคนหรือสังคมมองว่าเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้เกิดจากความสงสัยที่เป็นธรรมชาติของเขา เขาอยากรู้ถึงความเป็นไปได้ เช่น อะไรจะเกิดขึ้นถ้าผลงานถูกสร้างด้วยวิธีที่ต่างออกไป หรือถ้าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นไปตามอย่างที่ควรจะเป็น แล้วประวัติศาสตร์และความเป็นจริงที่เรารับรู้จะเปลี่ยนไปหรือไม่ เขาเชื่อในเรื่องของปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการทำเซรามิกที่สะท้อนถึงความเป็นจริงในชีวิต ไม่ว่าปัจจัยอะไรก็ตามเพียงเล็กน้อยที่มากระทบ ก็อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ต่างออกไป
ศิลปินให้ความสำคัญกับเซรามิกทั้งในเชิงประวัติศาสตร์และชีวิตของเขาที่ผูกพันอยู่กับสิ่งนี้ นิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้เขาทำการทดลองกับกระบวนการและเทคนิคใหม่ และในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้เขาย้อนไปสำรวจกับเทคนิคที่เคยทำมา สิ่งใหม่ถูกนำเสนอไปพร้อมกับรูปแบบดั้งเดิม สำหรับวศินบุรีกระบวนการและการเดินทางมีความน่าสนใจไม่น้อยไปกว่าผลลัพธ์ เพราะไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จหรือล้มเหลวที่เกิดขึ้นระหว่างทางก็อาจจะทำให้เกิดสิ่งที่น่าทึ่งหรือการค้นพบใหม่ได้เสมอ
คำว่า Unsinn im Sinn ในเบื้องต้น อาจจะเหมือนเป็นคำที่เขาถูกต่อว่า แต่เมื่อทำการพิเคราะห์ถึงการทำงานและการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของศิลปิน คำนี้จริง ๆ แล้วอาจจะให้ความรู้สึกที่ตรงข้าม เป็นแนวคิดที่อยู่เบื้องหลังการทำงาน ทุกการตัดสินใจ และสิ่งที่เขาเชื่อ เพราะหลายครั้งที่เขาเลือกทำในสิ่งที่อาจจะดูไม่มีเหตุผล เพียงเพราะเกิดจากความชอบ ความเชื่อมั่น หรือความสงสัยส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นในด้านการทำงานศิลปะ การออกแบบ หรือแม้แต่การสร้างงานศิลปะชุมชนและการผลักดันให้เกิดความตระหนักทางด้านศิลปะวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นในบ้านเกิดของเขา
นิทรรศการนี้เปิดโอกาสให้วศินบุรีได้ย้อนไปถึงช่วงเวลาแห่งความสุขและอิสระในช่วงวัยเรียนที่เขาได้สร้างสรรค์ผลงานจากดิน ความสนุกและสงบจากการได้สัมผัสดินและขึ้นรูปด้วยมือเขาเอง ผลงานที่จัดแสดงเป็นเสมือนบทบันทึกของชีวิต ความคิด และความทรงจำของศิลปิน งานแต่ละชิ้นได้ดูดซับเอาประสบการณ์ ความรู้สึก และอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทุกเหตุการณ์ ทุกความเศร้า ความเจ็บปวด ความรู้สึกผิด ความสุข และความปรารถนา ถูกส่งผ่านจากศิลปินไปสู่ผลงานศิลปะ ปรากฏอยู่ในทุกร่องรอยของการกด ขูดขีด รอยเจาะ และรอยฉีกขาด ศิลปินเลือกที่จะใช้วัสดุและชิ้นงานศิลปะเป็นเครื่องบันทึกและปลดปล่อยผ่านกระบวนการสำรวจตัวเอง เป็นบทบันทึกระหว่างชีวิตของเขาและงานเซรามิก
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
info@attagallery.com
Tel: +6661-861-6824
FB: ATTA Gallery
IG: @attagallerybkk
Line: @attagallery (สำหรับข้อมูลภาษาไทย)
Website: attagallery.com
ATTA ‘N’ ATTA Art Space @ เจริญกรุงซอย 30