^ Back to Top

นิทรรศการภาพเขียนหมึกและสีน้ำ "ดร. เบิร์ดแมน : บันทึกป่าของหมอหม่อง (Dr Birdman : Mhor Mong’s Nature Diaries)"

นิทรรศการภาพเขียนหมึกและสีน้ำ "ดร. เบิร์ดแมน : บันทึกป่าของหมอหม่อง (Dr Birdman : Mhor Mong’s Nature Diaries)"

นิทรรศการภาพเขียนหมึกและสีน้ำ "ดร. เบิร์ดแมน : บันทึกป่าของหมอหม่อง (Dr Birdman : Mhor Mong’s Nature Diaries)" ผลงานโดย รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ (Rungsrit Kanjanavanit) จัดแสดงระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ - 31 พฤษภาคม 253 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.00 น. ณ แกลเลอรี่ โอเอซิส : Galerie Oasis

แกลเลอรี่ โอเอซิส ภูมิใจเสนอ
นิทรรศการภาพเขียนหมึกและสีน้ำ
‘ดร. เบิร์ดแมน : บันทึกป่าของหมอหม่อง’

โดย รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์

งานเปิดนิทรรศการ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๓ เวลา ๕.๓๐ - ๒๑.๐๐ น.
“ความงามคือความจริง และความจริง คือ ความงาม นั่นเป็นสิ่งเดียวที่เรารู้ในโลกภพนี้ และสิ่งเดียวที่เราจำเป็นต้องรู้” แถลงการณ์แห่งศิลปินเผ่าโรแมนติคของกวี จอห์น คีทส์ ปรากฏให้เราเห็นด้วยตาเปล่า โดยมนตราและสเน่ห์น่ารักของประสบการณ์ ‘ดร. เบิร์ดแมน: บันทึกป่าของหมอหม่อง’ ท่ามกลางนกสีลูกกวาด และภูมิทัศน์มนต์สะกดจากความฝันของเรา จากก้นบึ้งหัวใจของเขา ศิลปินธรรมชาติ รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง ผู้ที่เป็นคนวาดภาพหมึกและสีน้ำอันงดงามเหล่านี้มา ๓๖ ปี จนเต็มสมุด ๑๕ เล่ม อยากให้เรารู้ซึ้งว่า เรามีชีวิตอยู่ไม่ได้ ถ้าขาดความงาม และทุกสิ่งที่คุกคามความงดงามและสมดุลย์ของธรรมชาติ เป็นภัยต่อทุกชีวิต ทั้งความอยู่รอดของเรา และเหตุผลที่เราอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป ล้วนขึ้นอยู่กับความสำเร็จในการรักษาความงามไว้ให้อยู่กับโลกนี้

รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ : “การวาดรูปนก ทำให้ผมตกไปอยู่ในภวังค์ ห้วงลึกของความคิด สงบ มีสมาธิแน่วแน่ มีความสุขสงบอย่างวิเศษ ส่วนใหญ่การบันทึกลงในสมุดพกพาแบบนี้ ผมจะวาดทันทีที่เห็นนก หากมันใจดีเป็นนายแบบอยู่นิ่งให้นานๆ เราก็จะตั้งกล้องเทเลสโคป วาดมันได้จนเสร็จ แต่นกส่วนใหญ่ มักไม่ได้ให้ความร่วมมือขนาดนั้น เราจำเป็นต้องบันทึกไว้ในสมองและรีบถ่ายทอดลงบนกระดาษอีกที

ผมจะเริ่มสังเกตมันอย่างละเอียด รูปทรงนก ลักษณะปาก การเรียงตัวของขนปีก พฤติกรรมของมัน ต้นไม้ที่มันเกาะ สิ่งแวดล้อมที่มันอยู่ ผมเริ่มรู้สึกว่า ผมมีปฏิสัมพันธุ์กับมัน เชื่อมต่อกับมัน ไม่ได้ต่างคนต่างอยู่อีกต่อไปแล้ว..
แต่ขณะเดียวกัน ผมไม่ชอบวิทยาศาสตร์แห้งๆ ผมอยากบันทึกความรู้สึก ความประทับใจ ความปลื้มปิติ และความเจ็บปวด ในช่วงเวลาเหล่านั้นไว้ด้วย

ภาพบันทึกในที่เกิดเหตุแบบนี้ ต่างจากภาพบรรจงที่เขียนในสตูดิโอ สำหรับผม มันสดกว่า มีชีวิตชีวา ลื่นไหล มากกว่า แต่เอาเข้าจริงๆ พอกลับมาบ้าน เราก็มักจะมาต่อเติมแก้ไขจากภาพร่างที่เราบันทึกไว้ในภาคสนาม ให้ภาพมัน ‘ถูกต้อง’ มากขึ้น บ่อยครั้งนั่นคือ ความผิดพลาด เพราะมันกลายเป็นภาพ ‘ดัดจริต’ ไปแล้ว
ผมต้องมาเรียนรู้ความรู้จักพอ และซื่อตรงกับตนเอง

ยิ่งวาดก็ยิ่งรู้จักมัน ยิ่งรู้จักมัน ก็ยิ่งวาดได้ดีขึ้น ผมรู้สึกว่าการวาดทำให้ผมมองโลกด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป การวาดช่วยทำให้เรามองสิ่งต่างๆ ในโลกลึกซึ้งขึ้น ยิ่งมีทักษะมองลึกเพียงใด เราก็ยิ่งเห็นความอัศจรรย์ต่างๆ ของชีวิตปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตที่เร่งรีบของเรา เรามักไม่ได้หยุดดูอะไรอย่างจริงจัง มองมันอย่างหยาบๆ ผิวเผิน ทำให้พลาดรายละเอียดที่สำคัญไปมากมาย”

Galerie Oasis proudly presents
an Exhibition of Ink & Watercolour Sketches
‘Dr Birdman : Mhor Mong’s Nature Diaries’
by Rungsrit Kanjanavanit

“Beauty is Truth; Truth, Beauty. That is all ye know on earth, and all ye need to know.” John Keats’ Romantic creed is made manifest by the charm and enchantment of the Dr Birdman experience, amidst gem-like birds and the transfixing atmosphere of the landscapes of our dreams. From the bottom of his heart Nature artist Rungsrit Kanjanavanit aka ‘Dr Mong’, who over 36 years filled 15 notebooks with these exquisite ink and watercolour sketches, wants us to know that we cannot live without beauty, and that every threat against natural beauty and balance is a threat against life itself. Our very survival, as well as our reason to live, depends on the preservation of beauty in this world.

Rungsrit: “When I sketch a bird, I fall into a meditative trance; this calm focus brings profound peace and a magical bliss. Most of the sketches in the notebooks were made as soon as I saw the bird. If the bird was kind enough to stay still and pose for a time, I’d set up my telescope and finish the sketch that way. But most birds tend not to be so co-operative. I have to visually memorise them in my brain, to be set down on paper as soon as possible.

“I start with a detailed observation of the bird: its shape, its beak’s characteristics, the arrangement of its wing feathers; its behaviour and environment, the tree it’s perched upon. Through this process I embark on a relationship with the bird. A link is forged between us, so that we’re no longer existing apart from each other… At the same time, however, I dislike dry science. I also want to record my impressions of the moment, my feelings of fascination, pleasure and pain.

“These on-the-spot records differ from pictures painstakingly painted back in the studio. They seem fresher, livelier and more fluid, in the sense of naturally flowing creative energy. Yet once I got home, often I couldn’t resist adding to and ‘correcting’ these spontaneous sketches from the field. Frequently this is a mistake, tainting the original simplicity with artifice. I had to learn when to say enough and to be true to myself.

“The more I sketch them, the better I know them; the better I know them, the better I draw. I feel that the process of drawing has changed the way I see the world. It has deepened my worldview, and the deeper my perspective, the more clearly life’s multifarious wonders reveal themselves to me."

Exhibition date: 
29 Feb 2020 - 13:00 to 31 May 2020 - 21:00