^ Back to Top

นิทรรศการ "(without intension)"

นิทรรศการ "(without intension)"

นิทรรศการ "(without intension)" ผลงานโดย คริสโตเฟอร์ สเติร์น (Christopher Stern) จัดแสดงระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม 2566 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ณ ศูนย์ศิลปะบ้านตึก : Baan Tuek Art Center

(without intension)
ศิลปิน คริสโตเฟอร์ สเติร์น
ระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคม - 8 สิงหาคม พ.ศ. 2566
เปิดนิทรรศการ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
นิทรรศการโดย ใหม่สเปซ

‘Generally in society, if you want to express something - the standard is that you have to know something. The strange thing about an artist's job is - that you don't have to know anything’ (Tal R, 2017) (โดยทั่วไปในสังคม หากคุณต้องการแสดงออกถึงบางสิ่ง ตามมาตรฐานคือคุณต้องรู้บางสิ่ง ทว่าน่าแปลกที่การทำงานของศิลปิน บางสิ่งนั้นคุณไม่จำเป็นต้องรู้อะไรเลย) (Tal R, 2560)

(without intension) นิทรรศการเดี่ยวของ คริสโตเฟอร์ สเติร์น ที่ว่าด้วยการค้นหาความเป็นไปได้ในการทำงานศิลปะอันปราศจากความตั้งใจ และหรือ ความตึงเครียด ซึ่งเกี่ยวโยงกับทางความคิด ความรู้สึก และจิตใจ ด้วยความหมายใหม่จากการฝึกฝนทางศิลปะผ่านผลงานทั้ง 3 ชุด ที่นำพาผู้ชมเข้าไปสำรวจการไม่มีของความหมายระหว่าง ความตั้งใจเจตนา (intention) และ ความเครียดเคร่ง (tension) ที่ทับซ้อนกันในเชิงความหมาย ด้วยวิสัยทัศน์ของ ฌอง ดูบุฟเฟต์ ในจุดยืนการต่อต้านขนบทางศิลปะ ด้วยมุมมองใหม่ผ่านระยะทางเริ่มต้นจากความไม่รู้และการคาดเดาไม่ได้ในความคิด ปรากฏผ่านความเป็นจิตรกรรมและกระบวนการทำงานของศิลปิน อันสัมพันธ์กับประสบการณ์ทางจิตวิทยาในการแสวงหาพื้นที่แห่งการบรรเทาและการปลดเปลื้องจากกรอบเกณฑ์ทางศิลปะ
ความไม่รู้ที่ปราศจากความตึงเครียด รวมถึงขณะของความตั้งใจที่ปราศจากการคาดเดา คือเส้นทางที่นำเสนอผลงานผ่านนิทรรศการ (without intension) โดยไหลเวียนจากประสบการณ์ของศิลปินที่มีต่อวัสดุรอบตัวและประเด็นที่สนใจ ซึ่งเริ่มต้นผ่านความไม่รู้ในจิตส่วนตนอันไร้เดียงสาไร้ความซับซ้อนที่ปรากฏผ่านงานจิตรกรรมของศิลปิน ที่เทียบเคียงกับการระบายสีตามตัวเลขด้วยสีชอล์กน้ำมันและสีอะคริลิคอันสดใสภายใต้ผลงานชุด we are all people (2563-66) และขยายสู่จิตรกรรมนามธรรมที่เผยให้เห็นถึงการซ้อนทับของความหมายทีละเล็ก สะสมด้วยความพยายามแต่งแต้มทีละน้อย ดังที่ปรากฏจากผลงานชุด odds & ends (2563-66) เขาเลือกใช้เฉดสีที่เข้มขึ้นและแต้มเนื้อสีจนเกิดพื้นผิวที่สร้างมวลอารมณ์ภายในจิตใจต่อความไม่คาดหวังในความเป็นไป

อีกทั้งยังนำไปสู่การต่อยอดผ่าน ผลงานประติมากรรมชุด GOING WITHOUT LOOKING (2564-66) อันเกิดขึ้นจากเหล็กและคอนกรีตที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาได้รังสรรค์ประติมากรรมเชิงนามธรรมผ่านการสำรวจสภาวะของความไม่สมบูรณ์และความไม่มั่นคงของมนุษย์ โดยผลงานที่ปรากฏภายใต้นิทรรศการ (without intension) เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อถึงกันและกันด้วยปัจจัยทางความคิดและความตั้งใจจากศิลปิน ที่ดำรงอยู่ผ่านการฝึกฝนปรากฏสู่การทำงานศิลปะ จนเกิดเป็นส่วนต่อขยายที่สำคัญในการค้นหาความหมายอันอิสระปราศจากกรอบเกณฑ์

เขียนโดย ปิยธิดา อินตา
…........

เกี่ยวกับศิลปิน
คริสโตเฟอร์ สเติร์น เกิดเมื่อปีพ.ศ. 2509 แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันเขาเป็นศิลปินพำนักอยู่ที่เชียงใหม่และบาหลี เขาเริ่มทำงานเชิงศิลปะตั้งแต่ปีพ.ศ. 2541 โดยคริสโตเฟอร์เริ่มต้นจากการศึกษาในเชิงศิลปะและเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงาน ทั้งในด้านการศึกษา การออกแบบ รวมถึงนักจัดการหอศิลป์ ก่อนจะกลับมาให้ความสนใจและเริ่มฝึกฝนในด้านศิลปินอย่างเป็นทางการเมื่อคราวกลางวัย 40 ปี ในปีพ.ศ. 2556 เขาได้จัดนิทรรศการเดี่ยวและกลุ่มหลายครั้ง ทั้งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย โดยคริสโตเฟอร์ได้รับโอกาสจาก Maansuk Gallery ในการเป็นตัวแทนศิลปินจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้เขาเริ่มเป็นที่รู้จักและผลงานบางส่วนได้ถูกสะสมโดยนักสะสมในคอลเลกชันส่วนตัว ทั้งในประเทศสเปน โปรตุเกส อินโดนีเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น เอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกา ไทย เป็นต้น ปีพ.ศ. 2559 เขาได้รับเชิญในการจัดนิทรรศการเดี่ยว Self-portraits of Others ที่แกลเลอรี่ซีสเคป (Gallery Seescape) ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ็ดแกลเลอรีชั้นนำของประเทศไทย รวมถึงปีพ.ศ. 2561 เขาได้รับเชิญในการแสดงผลงานที่โรงแรม Barceló Imagine กรุงมาดริด

การทำงานศิลปะของคริสโตเฟอร์ เริ่มต้นจากการสำรวจความเป็นจิตรกรรมและฝึกฝนทักษะผ่านการวาดภาพร่าง ภาพเหมือนบุคคล หรือภาพวาดนามธรรม ทั้งในรูปแบบสองมิติและสามมิติ ทว่าเมื่อเข้าสู่การเรียนในระดับบัณฑิตวิทยาลัย หลักสูตรทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การทำงานศิลปะกลับมุ่งเน้นให้ความสำคัญถึงการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทั้งในเชิงเทคนิคและเชิงความคิด ซึ่งแตกต่างจากลักษณะการทำงานของเขา ที่มุ่งเน้นการรังสรรค์จากความสนใจรอบตัวและความรู้สึกภายในจิตใจ ด้วยการนำเสนอผลงานผ่านความหมายที่เกิดขึ้นฉับพลันหรือปรากฏเมื่อเสร็จสิ้นในกระบวนการทำงาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระบวนการวาดภาพเหมือนบุคคล ที่ทำให้เห็นถึงวิธีการทำงานทางศิลปะผ่านการปฏิสัมพันธ์ระหว่างพลังบวกภายใน อารมณ์ขัน หรือสภาวะความสมดุลภายในจิตใจ อีกทั้งในการวาดภาพเชิงนามธรรมที่มอบโอกาสและมุมมองใหม่ในการทำงานศิลปะแบบไม่เป็นเส้นตรงอย่างหุนหันพลันแล่น ซึ่งทำให้เขาได้ถ่ายทอดความหมายเชิงบวก ความสมดุล และความกลมกลืนผ่านผลงานศิลปะในหลากหลายรูปแบบ นอกเหนือจากการพึ่งพาการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นหรือการสำรวจสีหน้าแบบเฉพาะเจาะจง

ทั้งหมดคือแนวทางการทำงานศิลปะของคริสโตเฟอร์ ที่มุ่งเน้นในการทำงานอย่างเป็นธรรมชาติ นำเสนอความเป็นไปในปัจจุบัน และเน้นการค้นหาความพึงพอใจผ่านกระบวนการทำงานศิลปะ สู่ผลรวมของความสนใจผ่านการทำงานจากความไม่รู้ ค้นหาความสุขในกระบวนการ และค้นหาความหมายของผลลัพธ์อันกำลังปรากฏผ่านนิทรรศการ (without intension) ซึ่งแสดงถึงจุดสูงสุดของประสบการณ์ภายในรั้วมหาวิทยาลัยของเขา

.....

(without intension)
Artist: Christopher Stern
Exhibition Period: July 17th - August 8th, 2023
Opening Reception: July 21st, 2023
At Baan Tuek Art Center
By MAISPACE

Written by Piyathida Inta
‘Generally in society, if you want to express something - the standard is that you have to know something. The strange thing about an artist's job is - that you don't have to know anything’ (Tal R, 2017)

Christopher Stern's solo exhibition, '(without intension),' delves into the intriguing possibilities of producing art without intent and/or tension. His practice establishes profound connections between thought, feeling and mind, unraveling new layers of meaning across his three series of works. (without intension) allows the audience to explore the absence of, and interplay between intention and tension, which communicates seamlessly within the visionary framework of Jean Dubuffet’s Anti-cultural Positions. This exhibition presents a fresh and thought-provoking perspective, arising from the artist's state of not knowing and an unpredictability of thoughts. The artist combines and utilizes techniques of painting and meticulous work process relating to his psychological experiences of seeking comfort and release from the confinements of artistic conventions.

Not knowing, creating without tension, without intention, and without predictable outcomes, is presented through the exhibition (without intension). These works demonstrate to the audience the artist's journey through the materials and subjects that he explores. It begins with the artist's profound innocence and complexity, depicted through vibrant oil pastel and acrylic paintings, which are similar to paint-by-numbers, as in the series "we are all people (2020-23)." The artist advances his work to abstract paintings that gradually unveil the layers of meaning with delicately accumulated effort in "odds & ends (2020-23)." In this series, the artist selects darker shades of colors and paints textures more heavily to create an emotional weight showing an acceptance of uncertainty.

The artist develops the exploration through the sculpture series "GOING WITHOUT LOOKING" (2021-23), which is uniquely crafted from steel and concrete . Through this abstract sculpture, the artist explores the condition of human imperfections and instability. Every piece of artwork in (without intension) exhibition is a path built up by through the artist's absence of ideas and intention throughout his art practice. Ultimately, this exhibition becomes a significant extension in the artist's pursuit of meaning beyond conventions.

About The Artist
Christopher Stern
Currently based in Chiang Mai for over ten years, Christopher Stern was born in California, USA, in 1966, and has lived in Southeast Asia (Bali and Chiang Mai) since 1998. In his early life he perceived that an arts education or formal arts practice as something not on offer, and subsequently he circled around it, working in education, design, and as a gallerist, before beginning his own formal arts practice in his mid-forties. Since 2013 he has held multiple solo and group exhibitions, both in Thailand and Indonesia. He is represented in Indonesia by Maansuk Gallery, and his work appears in private collections in Spain, Portugal, Indonesia, India, Japan, The Emirates, the US, Thailand and elsewhere. In 2016 he was invited to hold a solo exhibition, “Self-portraits of Others”, at Gallery Seescape, Chiang Mai, listed as one of the top seven galleries in Thailand. In 2018 he was commissioned to make work appearing in Barceló Imagine Hotel, Madrid.

His practice explores figuration, portraiture and abstraction in two and three dimensional media. Enrolled in the MFA program at Chiang Mai University, he has been forced under duress to claim a concept, whereas his work is not conceptual. He insists that his work is about nothing in particular, aside from his own internal state, offering meaning only after its completion. He doesn't mind if academic and institutional art practices see that as being without depth.
He is particularly drawn to portraying faces, through which it is his preference to communicate internal states that are positive, beneficial, humorous or otherwise conducive of internal harmony. He is drawn to abstraction for the opportunity it provides to make work in non-linear and even impulsive ways, and to convey positivity, balance and harmony, free of reliance on other humans and the particularity of facial expressions.
His practice is centered on spontaneity, working in the moment, and focused on finding satisfaction in the process. It is this focus on working from a place of not knowing, finding happiness in the process, and discovering meaning in the outcome that unites the work in his upcoming exhibition, “(without intension)”, which represents the culmination of his university experience.

Exhibition date: 
17 Jul 2023 - 10:00 to 8 Aug 2023 - 20:00