นิทรรศการ "The Storage : พื้นที่จัดเก็บ"
นิทรรศการ "The Storage : พื้นที่จัดเก็บ" ผลงานโดย สิทธินนท์ พงศ์รักธรรม (Sitthinon Phongraktham) จัดแสดงระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน - 10 กรกฎาคม 2565 และจะมีพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 น. ณ ศูนย์ศิลปะบ้านตึก : Baan Tuek Art Center
The exhibition will start from 21 June - 10 July 2022 10.00 am-8.00 pm
Opening Ceremony on Friday 24 June 2022 at 5.00 pm
Please come to visit, and take a lookนิทรรศการเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันอังคารที่ 21 มิถุนายน 2565 10 โมงเช้า ถึง สองทุ่ม
เปิดนิทรรรการ วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 เวลา 5.00 เป็นต้นไปThe Storage พื้นที่จัดเก็บ
กระบวนการสร้างความทรงจำของมนุษย์เกิดจากการรับข้อมูลเข้ามาจัดเก็บ และ แปลงผลด้วยกลไกของสมองซึ่งสามารถจดจำได้ในระยะสั้นก่อนจะพัฒนาเป็นการจดจำระยะยาว เมื่อเราใช้ข้อมูลเหล่านั้นซ้ำๆสั่งสมจนเกิดการสร้างเสถียรภาพแก่ความทรงจำ โดยจะถูกบรรจุลงไปในพื้นที่จัดเก็บภายในสมองของเรา เหมือนเป็นคลังเก็บสะสมเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายๆที่ไม่อยากจดจำ และ สิ่งที่ยากคือการลบความทรงจำที่เราไม่ต้องการออกไป จากพื้นที่จัดเก็บแห่งนี้TheStorage จึงถูกสร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากการตั้งคำถามกับตัวเองว่า หากเราไม่สามารถลบเรื่องราวในอดีตที่ไม่อยากจดจำออกไปได้ เราจะเผชิญหน้ากับสิ่งเหล่านี้และดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร ดังนั้นการนำภาพความทรงจำออกมาสร้างใหม่แล้วลดทอนความชัดเจนด้วยกระบวนการศิลปะ จึงเป็นวิธีทีที่ช่วยให้ความทรงจำเหล่านั้นพร่าเลือนลงได้ โดยนำเสนอผ่านมุมมองของการเรียนรู้ที่จะยอมรับ และ ดำรงอยู่กับปัจจุบันอย่างเข้าใจ ซึ่งพร้อมจะบันทึกความทรงจำใหม่เข้าไปในพื้นที่จัดเก็บ
สิทธินนท์ พงศ์รักธรรมเรียบเรียงโดย วัลย์ลิตา อยุทธ์
The Storage
The process of creating human memory occurs from the receiving information and transforming the memory through the mechanism of the brain, which can be remembered in the short term and later developed into a long term memory. When we use that information repeatedly, it accumulates to create memory consistency that is packed into the storage area inside our brains. It's a storehouse where stories or occurrences are kept - whether they are good or bad stories - even those ones that we don't want to remember. The difficult thing is to erase the memories that we don't want in this storage.‘The Storage’ is made out of inspiration from these memories. I asked myself, if we weren’t able to erase the past, how could we live with it, or how could we continue to live? Bringing out the memories to make room for new ones by decreasing clarity through the artistic process is a way to fade those memories away and to let go. By presenting the perspective of learning to accept and to live understandingly in the present, we can be ready to store new memories into the storage.
Sitthinon PhongrakthamEditor Wanlita Ayuth